Mua đất “dính” quy hoạch có được bồi thường hay không?

Thứ bảy - 18/11/2017 13:57
Thường thì khi mua đất, các nhà đầu tư sẽ né tránh những khu đất nằm trong diện quy hoạch vì sợ gặp rắc rối về pháp lý, xây dựng. Tuy nhiên, không phải khu đất nào thuộc diện quy hoạch cũng gặp rủi ro.
Mua đất “dính” quy hoạch có được bồi thường hay không?

Đất quy hoạch có bị hạn chế quyền?

Theo khoản 2, điều 49, Luật Đất đai 2013 quy định, các trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

dat-quy-hoach

Trong trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch để tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Liệu có được đền bù khi mua đất “dính” quy hoạch?

Theo đó, những hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với quy định của Luật mà chưa được cấp, trừ những trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 77 sẽ được bồi thường khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất.

dat-quy-hoach

Người Việt định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam và có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng sẽ được bồi thường theo quy định.

Đất bị thu hồi được bồi thường ra sao?

Theo khoản 2 Điều 74, Luật Đất đai năm 2013 quy định, việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì người sở hữu đất được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Những hộ gia đình hoặc cá nhân được bồi thường theo diện tích đất bị thu hồi nhân với giá đất đối với loại đất thu hồi.

dat-quy-hoach

Khoản 2 Điều 9 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất, phần giá trị tài sản gắn liền với đất khi bị thu hồi sẽ được bồi thường một khoản theo cách tính sau: Tgt = G1 – G1/T x T1

Trong đó:

  • Tgt là: Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại;
  • G1 là: Giá trị xây mới nhà, công trình bị thiệt hại có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên ngành ban hành;
  • T là: Thời gian khấu hao áp dụng đối với nhà, công trình bị thiệt hại;
  • T1 là: Thời gian mà nhà, công trình bị thiệt hại đã qua sử dụng

 

Thủy Tiên

Theo Homedy Blog Thị trường Bất động sản

Nguồn tin: homedy.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay513
  • Tháng hiện tại16,084
  • Tổng lượt truy cập1,342,309
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây