Bất động sản năm 2018: Kiểm soát và bền vững

Thứ bảy - 18/11/2017 14:03
Kiểm soát và bền vững là 2 cụm từ được ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dùng để phác họa bức tranh toàn cảnh chung của thị trường bất động sản nước ta trong năm 2018.
Bất động sản năm 2018: Kiểm soát và bền vững

Theo ông Nguyễn Trần Nam, xu hướng bất động sản Việt Nam năm 2018 là kiểm soát và bền vững, thị trường này sẽ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như năm 2017. Nói về kiểm soát, vấn đề này đã được cảnh báo từ đầu năm 2016, theo đó “Tín dụng kiểm soát cho vay đã được đưa ra đầu năm 2017 và cho thấy rõ rệt xu hướng này. Tuy nhiên, nó vẫn bền vững và giữ được xu hướng như năm 2016”.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam hiện nay chưa đưa ra cảnh cáo gì về vấn đề đầu cơ vì chưa có hiện tượng đầu cơ. Đầu cơ chỉ là khi hàng hóa không đủ mà có một nhóm đối tượng găm hàng để đẩy giá, trong khi đó nguồn hàng của thị trường bất động sản nước ta hiện đang khá dồi dào nên không có tình trạng đầu cơ.

bat-dong-san

Theo thống kê, thời gian vừa qua Hà Nội có khoảng 5.000 căn hộ mới được tung ra thị trường và có khoảng 20.000 căn được chào bán. Tính tổng cả thị trường HN và HCM thì con số này rơi vào khoảng từ 45.000 đến 50.000 căn đang được dao bán trên thị trường. Trong khi đó, sức tiêu thụ 1 năm ở nước ta chỉ khoảng 30.000 căn ở cả hai thành phố lớn, vì vậy vẫn còn rất lớn lượng hàng hóa để chào bán. Theo dự đoán, thị trường bất động sản 2018 sẽ chuyển mạnh sang phân khúc nhà ở giá rẻ và du lịch nghỉ dưỡng.

bat-dong-san

Nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam 2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng cho rằng, năm 2018 chưa có nhiều dấu hiệu biến động cực đoan vì vậy thị trường BDDS vẫn sẽ phát triển ổn đình.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế, Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đã cảnh báo về tăng trưởng nóng cho thị trường BĐS thời gian qua. Trong giai đoạn này, để đảm bảo quyền lợi người mua nhàthì việc thế chấp tài sản được quy định chặt chẽ hơn.

bat-dong-san

Theo đó, khi nguồn tài chính ổn định, cấp bảo lãnh, ngân hàng chỉ cho vay không quá 70% và không được dùng nguồn vốn đó đầu ư vào lĩnh vực khác. Việc này giúp kiểm soát nguồn tiền một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực xử lý nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ nợ xấu đầu tư kinh doanh bất động sản đã giảm mạnh từ 7.05% năm 2013 xuống còn 4,06%. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ban ngành nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, phát triển thị trường tài chính nhà ở để cung cấp nguồn vốn trung dài hạn ổn định cho thị trường bất động sản, giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn vốn của các tổ chức tín dụng.

Thủy Tiên

Theo Homedy Blog Thị trường Bất động sản

Nguồn tin: homedy.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay497
  • Tháng hiện tại16,068
  • Tổng lượt truy cập1,342,293
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây