Lâm Đồng: Bệnh viện xây chưa xong đã… hỏng!

Thứ tư - 15/11/2017 21:30
Bệnh viện Đa khoa TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng bị đội vốn hàng trăm tỉ đồng, chậm tiến độ gần 4 năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành nhưng đã xuống cấp trầm trọng

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được khởi công vào tháng 10-2011, dự kiến hoạt động cuối năm 2013 với dự toán ban đầu 342 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn đã đội lên gần 495 tỉ đồng nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành.

Mới xong phần “xác”

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng với quy mô hơn 500 giường, xây trên diện tích gần 10 ha tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc. BV này do BVĐK II Lâm Đồng làm chủ đầu tư và Công ty CP Licogi 16 thi công.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng nhiều hạng mục

Mới đây, phóng viên Báo Người Lao Động cùng một lãnh đạo BVĐK II Lâm Đồng đã “mục sở thị” công trình BV mới này. BV tuy chưa xây xong nhưng đã có hàng trăm vết nứt, trần bị dột, một số tường bong sơn, sảnh và nhiều sàn thấm nước, cửa kính bể, hư hỏng… Tình trạng dột ướt, ẩm mốc vào tới tận phòng bệnh nhân. Bên ngoài công trình cỏ mọc um tùm, ngổn ngang, BV cơ bản chỉ hoàn thành phần “xác”.

Theo lãnh đạo BVĐK II Lâm Đồng, ngày 22-11, công ty tư vấn, công ty thiết kế và nhà thầu thi công sẽ hoàn thành thủ tục gửi Sở Xây dựng Lâm Đồng nghiệm thu. Đến ngày 15-12, đơn vị thi công hứa sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư là BVĐK II Lâm Đồng nhưng công trình như thế này thì không thể hoạt động được.

“Dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh và cắt giảm một số hạng mục. Nguyên nhân là do trượt giá nên dự án cũng bị ảnh hưởng nhưng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí không thể điều chỉnh tăng thêm” – vị lãnh đạo BVĐK II Lâm Đồng nhấn mạnh.

Theo nhận xét của lãnh đạo BVĐK II Lâm Đồng, sở dĩ có những hư hỏng trên là do chất lượng thi công không bảo đảm, hệ thống thoát nước chảy tự do không theo đường ống ven tường, các sân thượng là mái bằng không có độ dốc, đọng nước… Nhà thầu và đơn vị thi công đã tìm cách khắc phục, sửa chữa nhưng không hiệu quả.

Theo thiết kế, dự án BV mới được mô phỏng theo mô hình đàn đá Tây Nguyên mang tên “Tiếng đàn đêm”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng chính vì thiết kế này không phù hợp với thời tiết ở Tây Nguyên với 6 tháng mưa trong năm nên mới hư hỏng, dột thấm.

BV mới chậm tiến độ, chưa bàn giao đã hư hỏng trong khi BVĐK II Lâm Đồng hiện tại không được đầu tư tu sửa, đang xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm bệnh nhân phải nằm giường đôi, giường ba, thậm chí phải nằm dọc hành lang các khoa. Trang thiết bị y tế thiếu thốn, kém chất lượng, công tác khám chữa bệnh của các y – bác sĩ ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Công ty CP Licogi 16 hứa lợp tất cả 4 mái tại khu điều trị nội trú nhưng khu nhà hành chính thì chưa có phương án khắc phục. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã lập đoàn thanh tra công trình nhưng nay vẫn chưa công bố kết quả” – lãnh đạo BVĐK II Lâm Đồng cho biết.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Lao Động về phương án khắc phục và hướng xử lý BVĐK TP Bảo Lộc sắp tới, ông Nguyễn Quốc Bắc, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho rằng “việc này nên hỏi chủ đầu tư”.

Theo Nld.com.vn

Nguồn tin: tintaynguyen.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay300
  • Tháng hiện tại15,871
  • Tổng lượt truy cập1,342,096
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây