Ngoài cà phê,Trung Nguyên còn là “ông trùm” bất động sản tại Đắk Lắk

Thứ năm - 02/08/2018 05:23
Tại Đắk Lắk, Trung Nguyên sở hữu tới 5 dự án lớn với quy mô lên đến hàng trăm ha. Tuy nhiên, dù đã được cấp phép từ 4-9 năm trước nhưng hầu hết các dự án của Trung Nguyên vẫn dở dang.
Ngoài cà phê,Trung Nguyên còn là “ông trùm” bất động sản tại Đắk Lắk

Một góc Dự án Khu du lịch sinh thái-văn hóa cà phê Suối Xanh với tổng mức đầu tư 2.128 tỷ đồng vẫn hoang sơ.

Theo thông tin từ Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Tập đoàn Trung Nguyên (gồm 3 công ty con là Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên và Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê) hiện là chủ đầu tư của 5 dự án "đắc địa" trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, dự án được phê duyệt mới nhất năm 2014, lâu nhất từ 2004. với diện tích quy hoạch từ 5 đến gần 600 ha, các dự án có mức vốn đăng ký đầu tư từ 50 tỷ đồng lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Có quy mô lớn nhất là Dự án đầu tư Trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp Du lịch sinh thái (xã Krông Á, huyện M’Đrắk) với quy mô lên đến 595 ha. Dự án này đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn 23/CV-UBND ngày 7/1/2004.

Tuy nhiên, từ khi có chủ trương đến nay đã 14 năm, dự án liên tục chậm tiến độ. Chính vì thế, ngày 15/1/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên tiến hành thủ tục điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án theo đúng quy định; có văn bản cam kết thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng khu du lịch sinh thái trước tháng 11/2019; chấp hành tốt các nghĩa vụ thuế khi triển khai các dự án trên địa bàn.

 Ngoài Cà Phê, ít ai biết Trung Nguyên còn là ông trùm bất động sản tại Đắk Lắk - Ảnh 1.
Dự án đầu tư Trang trại và phát triển chăn nuôi gia súc kết hợp Du lịch sinh thái tại xã Krông Á.

Cũng có số phận tương tự, Dự án Khu du lịch sinh thái-văn hóa cà phê Suối Xanh (phường Tân Lợi-TP. Buôn Ma Thuột) với tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.128 tỷ đồng sau gần 10 năm được cấp phép đầu tư đến nay tiến độ vẫn rất chậm chạp dù đã được Trung Nguyên khởi công xây dựng vào đầu năm 2017.

Được biết, dự án này được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư tại Công văn số 4227/UBND-CN ngày 1/9/2009 và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500). Dự án này thuộc công trình trọng điểm của Đắk Lắk trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2010-2020, thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất và đã được HĐND tỉnh thông qua ngày 13/2/2014.

 Ngoài Cà Phê, ít ai biết Trung Nguyên còn là ông trùm bất động sản tại Đắk Lắk - Ảnh 2.
Một góc Dự án Khu du lịch sinh thái-văn hóa cà phê Suối Xanh với tổng mức đầu tư 2.128 tỷ đồng vẫn hoang sơ.

Ngoài hai dự án trên, Khu danh lam thắng cảnh Đồi Cư H’Lâm là dự án mới nhất Trung Nguyên được Đắk Lắk phê chấp nhận đầu tư với quy mô rộng 62 ha với vốn đầu tư trên 82 tỷ đồng. Theo cam kết thực hiện dự án này là 36 tháng, kể từ khi được giao mặt bằng (tháng 10-2014). Tuy nhiên dự án nhiều năm bất động. Mới đây nhất UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý cho Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê giãn tiến độ thực hiện dự án Khu danh lam thắng cảnh Đồi Cư H’Lâm đến tháng 10/2019.

Với Khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur (huyện Krông Na) được UBND tỉnh giao cho Trung Nguyên từ tháng 10/2010 với diện tích rừng và đất nông - lâm nghiệp 105 ha, vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Hiện dự án đã đưa vào khai thác một phần với một số sản phẩm, dịch vụ du lịch như cưỡi ngựa, vui chơi, giải trí và cắm trại dã ngoại dưới chân thác…

 Ngoài Cà Phê, ít ai biết Trung Nguyên còn là ông trùm bất động sản tại Đắk Lắk - Ảnh 3.
Khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur.

Cũng được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp thuận đầu năm năm 2014, dự án Nhà khách Trung Nguyên (phường Tân Lợi-TP. Buôn Ma Thuột) có quy mô gần 6 ha, số vốn khoảng 130 tỷ đồng nhằm thực hiện các hạng mục nhà khách, hội trường, biệt thự… Đến cuối năm 2016, nhà đầu tư chỉ mới thực hiện thủ tục trích lục bản đồ và đang thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỷ lệ 1/500. Hiện tại tiến độ dự án cũng đang rất chậm chạp.

Được biết, trước hàng loạt dự án chậm tiến độ của Trung Nguyên, ngày 4/1/2018 UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đảm bảo tiến độ dự án theo đúng thời gian đã cam kết và chủ động tham mưu UBND tỉnh đối với những nội dung vượt thẩm quyền.

Theo Trí thức trẻ

Nguồn tin: bizlive.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay789
  • Tháng hiện tại24,518
  • Tổng lượt truy cập1,380,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây