87 tuổi rồi mà Buffett vẫn không ngừng "đổ tiền" vào khoản đầu tư thiết thực, sinh lời lớn nhưng chẳng mấy ai nghĩ tới này

Thứ ba - 31/07/2018 02:57
Đầu tư vào chính bản thân, bạn không chỉ tránh được nhiều rủi ro mà còn thu được một khoản lợi nhuận khổng lồ, lâu dài và vô cùng bền vững. Đây không chỉ là khoản đầu tư khiến tỷ phú Warren Buffett tâm đắc nhất mà cũng là điều giúp nhiều người trở thành triệu phú khi mới ngoài 30.

Tôi từng nghĩ rằng để trở thành triệu phú, tất cả mọi thứ bạn cần phải làm là kiếm thật nhiều tiền nhưng rồi tôi nhận ra nhiều người kiếm được số tiền lên tới 6 con số không quan tâm tới việc này. Vậy bí mật nằm ở đâu?

Phải mất một khoảng thời gian dài để tôi nhận ra rằng có nhiều khoản chi phí mà chúng ta có thể cắt giảm bớt, vậy tại sao chúng ta lại không tập trung vào việc kiếm nhiều tiền hơn. Những gì mà bạn có thể làm gần như là vô hạn. Thành công đến với bạn không chỉ nhờ việc đầu tư vào những thứ như cổ phiếu hay bất động sản mà còn nhờ việc đầu tư vào chính bản thân.

 

 

Tôi chưa bao giờ tin rằng bạn phải "tiêu tiền để kiếm tiền" bởi sau khi xem xét lại mọi thứ, tôi nhận ra mình đã đầu tư chính xác vào 5 thứ cần thiết giúp tôi trở thành triệu phú năm 35 tuổi mà chẳng tốn một xu nào.

1. Tìm cho mình một người cố vấn để "nâng cấp" bản thân 

Sai lầm lớn nhất mà tôi đã mắc phải trong sự nghiệp của mình là không có bên mình một người cố vấn dày dặn kinh nghiệm. Tôi nghĩ đơn giản rằng bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn sẽ càng tiến nhanh trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế, chìa khóa để tiến về phía trước là thể hiện giá trị bản thân bạn và một người cố vấn sẽ giúp bạn làm điều đó.

Bạn muốn tìm kiếm một người đi trước 5 năm trong sự nghiệp của mình, một người đạt được nhiều thành tựu và nắm trong tay vị trí hay tài năng mà bạn muốn, hãy hỏi họ xem liệu họ có uống cà phê hay không hoặc bạn có thể gặp họ ở văn phòng của họ được không. Điều bất ngờ là hầu hết mọi người đều trả lời là có.

Và khi gặp họ, hãy chắc chắn là bạn mang theo một danh sách các câu hỏi, vấn đề hoặc chủ đề mà bạn muốn đề cập đến và muốn được giải đáp. Hãy nói ngắn gọn với họ về những gì bạn vừa đạt được cũng như những thất bại, thách thức mà bạn đang phải đối mặt và những phương pháp bạn có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề đó.

Hãy nhớ, tôi sẽ không mãi đứng ở nơi mà tôi đã đứng ngày hôm nay nếu không tiếp cận với những người tôi ngưỡng mộ và nhờ họ giúp đỡ. 

2. Kết giao với những người thành đạt

Nếu xung quanh bạn không phải là những người thông minh và có tham vọng thì đã đến lúc bạn cần phải thay đổi. Lần đầu tiên tôi nghe tới thuật ngữ "mastermind" (Tạm dịch là người có trí tuệ bậc thầy) trong cuốn sách "Think and Grow Rich".

Napoleon Hill đã định nghĩa cụm từ này như sau: "Sự kết hợp giữa tri thức và nỗ lực, dựa trên sự hài hòa về tinh thần giữa hai hay nhiều người để đạt  được một mục đích nhất định."

Nói theo cách khác là bạn đang kiếm tìm một nhóm người có tư duy phát triển - những người thường xuyên gặp gỡ để hỗ trợ cho nhau, để cùng suy nghĩ và chia sẻ chuyên môn.

Sau khi tìm được những người có trí tuệ bậc thầy, tôi đã cố gắng bắt đầu một nhóm của riêng mình nhưng nhóm đầu tiên rồi nhóm thứ hai đều thất bại. May mắn là trong khi tham dự một hội nghị ở Portland, tôi nói chuyện với một người đàn ông và được biết nhóm của anh ta đang tìm một thành viên khác.

Kể từ năm 2015, bốn người chúng tôi gặp nhau 1 tiếng mỗi tuần và tôi liên tục phải ngạc nhiên trước số tiền mà tôi kiếm thêm được nhờ vào kiến thức và lời khuyên của nhóm.  

3. Không ngừng trau dồi tài năng của bản thân

Warren Buffett từng được hỏi rằng ông nghĩ khoản đầu tư nào đáng giá nhất mà bất cứ ai cũng có thể tạo ra. Ông đã trả lời: "Đầu tư vào bản thân bạn là điều tốt nhất mà bạn có thể làm. Bất cứ điều gì giúp cải thiện và nâng cao những tài năng cả bạn; không ai có thể đánh thuế hay tách nó ra khỏi bạn. Chúng có thể tạo ra những khoản thâm hụt lớn và đồng đô la có thể sụt giá. Bạn có thể phải đối mặt với tất cả những điều như vậy. Nhưng nếu bạn có tài năng, và có thể tối đa hóa tài năng của mình, bạn có thể nắm trong tay một khối tài sản gấp mười lần so với những gì bạn đã bỏ ra." 

 

 

Đó có thể là lời khuyên đầu tư tốt nhất mà Buffett từng đưa ra. Điều ông đang khuyên bạn là hãy tiếp tục trau dồi và tăng thêm tài năng của bạn: nâng cao các kỹ năng như nói trước công chúng, viết, thiết kế, thuyết phục, công nghệ hay học ngôn ngữ thứ hai. 

Việc này có thể giúp bạn kiêm nhiệm được nhiều công việc đa dạng và làm trong nhiều ngành nghề khác nhau: trở thành kiến ​​trúc sư nhưng cũng có thể làm một diễn giả và nhà văn lớn, hoặc huấn luyện viên cá nhân am hiểu tâm lý học và có khả năng thuyết phục tốt. Đây cũng chính là cách để bạn nâng cao giá trị của bản thân và khi giá trị của bản thân bạn được tăng lên, mọi người sẽ trả nhiều tiền hơn cho những gì bạn làm. 

4. Sắp xếp, hợp lý hóa các quyết định

Tôi từng ăn trưa ở ngoài và quá trình suy nghĩ của tôi sẽ như sau: "Tôi có cảm thấy thích đồ ăn của người Mexico không? Người Ấn Độ? Địa Trung Hải? Được rồi, người Mexico thì thế nào. Có nhà hàng Taco Truck, nơi có những quán nhỏ tồi tàn hay có thể là thứ gì đó mới mẻ. "

Tôi đã lãng phí bao nhiêu thời gian trong cuộc đời mình để nghĩ về bữa trưa? Câu trả lời là rất nhiều. Vì thế, tôi quyết định sẽ tuân theo một thực đơn đơn giản vào tất cả các buổi trưa: ăn sandwich và uống sữa chua.

Điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi không cần nghĩ nhiều về bữa trưa của mình vì tôi đã đưa ra quyết định rồi. Giống như Scott Adams từng nói: "Những người thua cuộc có mục tiêu, những người chiến thắng có hệ thống." Hệ thống có thể được áp dụng trong suốt cuộc đời của bạn.

Ví dụ, bạn có thể dành ra một số tiền nhất định, có thể chỉ là 100 USD. Số tiền này sẽ tự động chuyển thành một vài khoản đầu tư đơn giản trước khi bạn chuyển tiền lương của mình vào tài khoản ngân hàng. Bằng cách này, bạn đang chi tiêu bằng số tiền bạn còn lại sau khi đã đầu tư thay vì đầu tư những gì bạn còn lại sau khi chi tiêu.

 

 

5. Học tập không ngừng nghỉ, học tập suốt đời

Ai đó trên trang web dịch vụ hỏi đáp Quora đã từng hỏi xem làm thế nào để trở thành những người tuyệt vời như Steve Jobs, Elon Musk, Richard Branson. Justine Musk, vợ cũ của Elon, đã viết một câu trả lời đáng kinh ngạc: "Họ thường chú tâm và khao khát đọc sách, có thể là tiểu sử của Alexander Đại đế, Catherine Đại đế hay một người nào đó mà họ cho là tuyệt vời.

Lướt net là việc làm tốn thời gian và từ đó họ biết rằng thời gian của họ có giá trị - ngay cả khi trở lại ngày mà nó không có giá trị về mặt kỹ thuật - họ cũng không có khả năng sử dụng nó. "

Tôi tưởng tượng thời gian của mình trị giá 350 USD/ giờ và tự hỏi bản thân liệu cái gì trị giá 350 USD? Sử dụng các phương tiện truyền thông ư? Không. Xem TV ư? Không. Vậy còn đọc, học và học thì sao? Dĩ nhiên đáp án là có. Bạn cầm lên một cuốn sách và bắt đầu đọc có nghĩa bạn đang nâng cao trình độ cũng như vốn tri thức của mình, và đó cũng là khoản đầu tư của cả một đời người.  

Từ phiên đấu giá khốc liệt của cuộc đời, nhận ra: Không muốn chịu khổ từ việc phấn đấu thì bạn sẽ phải ôm trái đắng trong hôn nhân, sự nghiệp.

Nguồn tin: doanhnghiepvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay479
  • Tháng hiện tại16,050
  • Tổng lượt truy cập1,342,275
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây