Cách Obama kiếm triệu USD sau khi về hưu

Thứ ba - 31/07/2018 22:03
Cựu tổng thống Mỹ lĩnh lương hưu hơn 200.000 USD mỗi năm, làm nhà sản xuất phim và có thể kiếm 200 triệu USD trong 15 năm tới.

Cựu tống thống Mỹ kỷ niệm sinh nhật tuổi 57 ngày 4/8 tới. Ông Obama nối tiếp thành công kể từ ngày rời Nhà Trắng năm ngoái, gần nhất bằng hợp đồng hợp tác của ông và vợ Michelle Obama với dịch vụ phim trực tuyến Netflix.

Tổng tài sản hiện tại của nhà Obama ước tính khoảng 40 triệu USD. Tuy nhiên, theo một chương trình phân tích kinh doanh của ĐH Mỹ (American University), vợ chồng ông Obama có tiềm năng kiếm tới 242,5 triệu USD sau nhiệm kỳ tổng thống.

Cựu tổng thống Mỹ sẵn sàng nộp thêm thuế để chia sẻ cho người nghèo. Ảnh: CNBC.

Cựu tổng thống Mỹ ủng hộ tăng thuế với người giàu và luôn sẵn sàng nộp thêm thuế. Ảnh: CNBC.

Tài sản 40 triệu USD

Đóng góp cho khối tài sản 40 triệu USD ở tuổi 57 của ông Obama là lương hàng năm 400.000 USD mà chính phủ Mỹ trả cho việc điều hành đất nước suốt nhiệm kỳ 8 năm. Tháng 4/2016, tổng thống da màu công bố bảng kê khai thuế của gia đình năm 2015, cho thấy ông và vợ có tổng thu nhập 436.065 USD. Họ nộp thuế 81.472 USD theo mức thuế suất 18,7%. Đồng thời 64.066 USD được trích để quyên góp cho hơn 30 tổ chức từ thiện.

Phần lớn thu nhập khác của Obama nhờ ra sách với các cuốn bán chạy như: Hy vọng táo bạo; Về con, cha hát; Những giấc mơ từ cha tôi. Theo Forbes, tác giả của chúng kiếm khoảng 15,6 triệu USD.

Ngoài ra, tổng thống thứ 44 của nước Mỹ nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009 kèm tiền thưởng 1,4 triệu USD. Tuy nhiên, ông quyên góp toàn bộ số tiền cho các tổ chức từ thiện.

Cuộc sống hậu tổng thống

Barack Obama là một trong 5 cựu tổng thống Mỹ còn sống. Hiện ông quay về với gốc gác nhà hoạt động xã hội, tiếp tục đấu tranh cho những vấn đề tâm huyết khi còn đương chức, chẳng hạn kiểm soát súng ống, nhập cư, cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, quan hệ chủng tộc, cải cách tư pháp hình sự. Thông qua nhiều tổ chức, mạng xã hội, các buổi nói chuyện và cả sản xuất phim, cựu tổng thống không ngừng lan truyền nhận thức về các chủ đề trên và theo đuổi việc tạo ra những biến chuyển trong xã hội.

Theo Đạo luật cựu tổng thống ban hành năm 1958, Obama tiếp tục lĩnh lương của một thành viên nội các cho đến hết đời. Khoản thù lao này chính là lương hưu hơn 200.000 USD mỗi năm trả cho cựu tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó là các đãi ngộ như bảo hiểm và được mật vụ Mỹ bảo vệ trọn đời.

Obama chào tạm biệt Nhà Trắng tháng 1/2017. Ảnh: CNN.

Obama chào tạm biệt Nhà Trắng tháng 1/2017. Ảnh: CNN.

Bán sách và làm phim

Người đứng đầu Nhà Trắng một thời đang nới rộng tầm ảnh hưởng cũng như thu nhập khi mới lấn sân làm nhà sản xuất phim. Tháng 5 vừa qua, ông và vợ đã ký hợp đồng sản xuất những series truyền hình dài tập và phim cho dịch vụ Netflix.

Hợp đồng kéo dài nhiều năm này sẽ tiếp cận 125 triệu khách hàng của Netflix tại 190 quốc gia.The New York Times đưa thông tin rằng những thương vụ tương tự được định giá hàng chục triệu USD.

Nhà Obama chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho dịch vụ streaming phim dưới tên công tyHigher Ground Productions. Bà Obama chia sẻ trong thông báo chính thức: "Barack và tôi luôn tin tưởng vào sức mạnh của kể chuyện trong việc truyền cảm hứng".

Sức hút kể chuyện của bộ đôi quyền lực được chứng minh khi hợp đồng sách gần nhất của họ, ký năm 2017 với nhà xuất bản Penguin Random House, ước tính có giá trị tới 65 triệu USD. Mỗi người sẽ ra một cuốn riêng, chủ yếu nói về những năm tháng tại Nhà Trắng.

Cát-xê diễn thuyết 'khủng'

Nhiều đời tổng thống đều thành lập các tổ chức của riêng mình và tận hưởng sự nghiệp thứ hai với tư cách diễn giả được săn đón. Đương nhiên về khoản này, Obama là cái tên quá "hot". Tháng 9 năm ngoái, Obama phát biểu tại một hội nghị y tế do hãng dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald tổ chức. Tiền công cho lần xuất hiện đó của ông được tiết lộ khoảng 400.000 USD, tương đương lương năm cho chức vụ tổng thống ngày nào.

ĐH Mỹ ước tính ông Obama có thể thực hiện 50 buổi diễn thuyết trong một năm. Nghiên cứu của trường chỉ ra rằng với mức thù lao thấp cũng phải 200.000 USD cho mỗi bài, trong 15 năm tới, Obama có thể đạt gần mức thu nhập 200 triệu USD.

Biệt thự triệu đô

Obama là tổng thống Mỹ duy nhất trong 100 năm qua ở lại Washington, D.C. sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Gia đình ông tiếp tục định cư ở thành phố này để con gái út hoàn thành chương trình học phổ thông.

Nơi ở của họ tại Washington nằm trong khu Kalorama sầm uất, địa điểm Ivanka Trump cũng sở hữu một căn nhà. Gia đình Obama sống trong biệt thự rộng 760 m2, có 9 phòng ngủ và được xây cất từ năm 1928. Lần cuối cơ ngơi này được rao bán có giá 5,3 triệu USD.

Với những lần diễn thuyết hậu thời kỳ tổng thống, các hợp đồng bán sách, công ty sản xuất phim và bất động sản, nhà Obama sẽ còn nối dài cơ nghiệp và tầm ảnh hưởng vượt xa năm tháng ở Nhà Trắng. Vợ chồng tổng thống Mỹ thứ 42 Bill và Hilary Clinton từng rời tòa Bạch ốc trong tình cảnh nợ nần, nhưng thu về 240 triệu USD trong 15 năm sau đó chủ yếu nhờ diễn thuyết và bán sách "bom tấn".

Tác giả bài viết: Quốc Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay773
  • Tháng hiện tại15,838
  • Tổng lượt truy cập1,342,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây