Đổi 3,6 km đường lấy 90 ha đất: Đường chưa xong đã có nhà bán, vẫn chưa chậm tiến độ?

Chủ nhật - 05/08/2018 19:20
Chậm tiến độ, đội vốn cho dự án đường bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An, sau khi triển khai dự án, dường như Bitexco chỉ quan tâm đến xây nhà để bán.

Đường chưa xong, nhà đã bán

Như chúng tôi đã đề cập, vào tháng 5/2014, UBND Tp. Hà Nội chấp thuận cho Tập đoàn Bitexco thực hiện dự án đường bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An theo hình thức BT với mức đầu tư 1.457 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong 36 tháng với 2 tuyến chính, tuyến số 1 nối Nguyễn Xiển với Xa La dài 2,5 km; và tuyến số 2 là tuyến đường phụ bao quanh khu đài tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An, dài 1,1km.

Để được 3,6 km đường, UBND Tp. Hà Nội phải giao cho Bitexco khu đất rộng khoảng 90ha thuộc 2 phường là Đại Kim (Hoàng Mai) và Thanh Liệt (Thanh Trì). Ngay lập tức, Khu đất 90ha này đã được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

 doi 3,6 km duong lay 90 ha dat: duong chua xong da co nha ban, van chua cham tien do? hinh anh 1

Dự án 3,6km đường được UBND Tp. Hà Nội chấp thuận cho Bitexco thực hiện thông qua hình thức BT.

Sau thời gian thi công, Bitexco đã bị kiểm toán nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm, cùng với việc đội vốn lên tới 36,79 tỷ đồng.

Một thực tế là dự án 3,6km của hai tuyến đường được UBND Tp. Hà Nội chấp thuận cho Bitexco theo hình thức BT vẫn chưa được hoàn tất, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang, chưa xong. Tuy nhiên, phía nhà đầu tư đã hoàn thành xong các căn nhà để rao bán ở phần đất được giao.

Trong vai một người tìm hiểu mua nhà, phóng viên được các tư vấn viên tư vấn nên mua nhà tại đây bởi view đẹp, giá hợp lý và cần hỗ trợ tài chính, phía công ty sẽ trợ giúp từ phía ngân hàng.

Theo chân một trong những nhân viên bán nhà, phóng viên ghi nhận hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề đang được chào bán. Mặc dù các hạng mục cho căn nhà vẫn còn dang dở.

“Tùy theo từng căn anh thích. Giá dao động từ 15 -17 tỷ/căn biệt thự. Còn nhà liền kề thì thấp hơn. Chúng em có hỗ trợ tài chính, nếu khách hàng cần” – một tư vấn viên cho hay.

Chậm vì còn vướng mặt bằng

Trao đổi với phóng viên, đại diện Bitexco cho biết, hiện tại chưa hết thời hạn thực hiện. “Bởi, trước đó theo quyết định phê duyệt là 36 tháng, thì ngày 14/5/2017 kết thúc là đúng. Nhưng sau đó Hà Nội lại tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục Nút giao thông hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và  đường 70. Bởi trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông, hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác. Sau đó, Hà Nội đồng ý điều chỉnh tiến độ dự án thành 54 tháng. Chính vì thế phải đến tháng 11/2018 mới hết hạn hợp đồng này” – đại diện Bitexco lý giải.

Cũng theo vị đại diện này, vướng mắc hiện tại là chỗ cầu vượt trực thông và nút giao hoàn chỉnh cho đường Nguyễn Xiển – Xa La bởi còn 99 hộ dân có đất ở chưa giải phóng được mặt bằng, thuộc huyện Thanh Trì và 13 hộ dân tại quận Hà Đông.

 doi 3,6 km duong lay 90 ha dat: duong chua xong da co nha ban, van chua cham tien do? hinh anh 2

 doi 3,6 km duong lay 90 ha dat: duong chua xong da co nha ban, van chua cham tien do? hinh anh 3

Đến thời điểm hiện tại nhiều biệt thự, căn hộ tại phần đất được giao đã được Bitexco rao bán.

Cũng theo Bitexco, trách nhiệm vốn là của tập đoàn, còn công cuộc giải phóng mặt bằng lại thuộc về UBND Tp. Hà Nội và các quận, huyện.

Về vấn đề bán nhà, đại diện Bitexco cũng cho hay, Dự án The Manor Central Patk được Thủ tướng cho phép triển khai đồng thời cùng với dự án làm đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm doanh nhân Chu Văn An. “Việc thi công xây dựng khu đô thị, bán nhà ở hoàn toàn đúng với tiến độ được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt và các văn bản cho phép kinh doanh của Sở xây dựng Hà Nội. Chúng tôi đang làm đúng theo quy định của pháp luật” – đại diện Bitexco nói.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay2,476
  • Tháng hiện tại18,862
  • Tổng lượt truy cập1,374,483
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây