9 quy tắc “vàng” giúp tăng kinh nghiệm khi mua bán đất thổ cư

Thứ năm - 02/08/2018 17:52
Thị trường bất động sản nước nhà hiện nay đang vô cùng sôi nổi, nhiều giao dịch mua bán đất đang được diễn ra và bạn cần phải nắm bắt được những quy tắc cơ bản để tránh bị hớ hênh.

Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trung tâm đô thị sầm uất vì thế người nhập cư vào đây rất nhiều, họ đến để làm việc, học tập hoặc chỉ có thể là mua một căn nhà để ở. Hiện nay đất thổ cư còn rất nhiều và đặc biệt tập trung ở các huyện đang dần dần được nâng lên thành cấp quận: huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi,… và việc mua bán nhà đất được diễn ra hằng ngày. Tuy nhiên không phải ai trải qua điều này một cách trọn vẹn đôi khi họ có thể gặp những trường hợp lừa đảo, vì thế để tránh sự cố đáng tiếc này hãy tự cung cấp cho mình một số quy tắc quan trọng sau đây khi thực hiện giao dịch:

1.Tìm hiểu thông tin chung về khu đất:

  • Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ khu đất đó thuộc diện như thế nào, đường xá có thuận tiện hay không, khu dân cư sinh sống ở đó có tốt hay không? Cuộc sống ở đó sẽ rất thuận tiện nếu như mảnh đất bạn sắp mua ở gần trường học, chợ, bệnh viện,…
Bạn cần tìm hiểu kỹ xung quanh mảnh đất những thông tin cơ bản nhất
Hình 1: Bạn cần tìm hiểu kỹ xung quanh mảnh đất những thông tin cơ bản nhất
  • Cần phải chú ý nhất đó là các vấn đề về pháp lý như mảnh đất cần mua có nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa khu vực hay không? Chúng ta cũng nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc sổ tài nguyên môi trường để chắc chắn hơn.

2. Mảnh đất phải có sổ đỏ riêng:

  • Khi đi mua nhà, mua đất,… tốt nhất chúng ta nên mua ở những nơi đã có sổ đỏ hợp pháp của chính mảnh đất mình cần mua nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.
Mảnh đất cần có sổ đỏ riêng và đúng tỉ lệ trên thực tế
Hình 2: Mảnh đất cần có sổ đỏ riêng và đúng tỉ lệ trên thực tế
  • Đặc biệt chúng ta phải chắc rằng đó là sổ đỏ riêng vì khi mua bán bằng hình thức giấy viết tay pháp luật sẽ không công nhận hình thức trao đổi kiểu này.

3. Chọn hướng mảnh đất:

  • Mảnh đất lý tưởng tốt nhất đó là nằm ở hướng Nam hay Đông Nam vì đây là 2 hướng có khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho việc xây nhà.
Hướng Nam hoặc Đông Nam sẽ rất có lợi thế cho người buôn bán, làm ăn
Hình 3: Hướng Nam hoặc Đông Nam sẽ rất có lợi thế cho người buôn bán, làm ăn
  • Ngoài ra để tốt hơn nhiều người có thói quen chọn hướng xây nhà theo vận mệnh của gia chủ để công việc làm ăn, sức khỏe gia đình,… được phát triển một cách thuận lợi.

4. Diện tích và vị thế mảnh đất:

  • Một mảnh đất lý tưởng đó là chiều rộng (mặt tiền), chiều dài (chiều sâu) cần có một tương quan tỉ lệ thích hợp nhất là cạnh rộng bằng 2/3 cạnh dài sẽ dễ bố trí được ngôi nhà đẹp.
  • Nếu là người làm ăn kinh doanh hẳn bạn sẽ rất coi trọng vấn đề vị thế mảnh đất. Khu đất phải nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng, phía trước mặt không nên có cột điện, cây lớn hay con đường cắm thẳng vào khu đất bởi điều này theo phong thủy là không tốt.

5. Môi trường sống xung quanh:

Mặc dù là đất thổ cư nhưng mảnh đất chúng ta định mua nếu trước đó là nhà tù, bãi rác hay nghĩa trang thì nên tránh, còn nếu là đất mới khai khẩn, đất ruộng hay nông trại thì tốt. Những khu đất có dân trí cao, điện nước đầy đủ, đường rộng thoáng, ô tô vào được luôn hấp dẫn người đến mua nhiều hơn.

Xem xét điều kiện sống môi trường xung quanh có phù hợp với mình hay không
Hình 4: Xem xét điều kiện sống môi trường xung quanh có phù hợp với mình hay không

6. Không nằm trên hệ thống cống thoát nước:

Vì nhiều lý do cơi nới, thay đổi hình dáng mảnh đất nên có nhiều trường hợp đất nằm trên hệ thống thoát nước thải của khu, chúng ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh, phong thủy mà còn gây ra nhiều cản trở lớn khi xây nhà.

7. Tìm hiểu kỹ về địa chất mảnh đất:

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này. Có các mảnh đất có thể nằm trên các khu vực ao hồ lấp, địa chất nền đất yếu nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ những vấn đề này. Việc địa chất nền đất yếu dẫn đến tốn kém rất lớn về chi phí gia cố nền đất về sau.

8. Lối đi vào có tranh chấp:

Trên thị trường mua bán đất hiện nay đặc biệt là ở những đô thị lớn vẫn còn tồn tại một số trường hợp lối vào mảnh đất xảy ra tranh chấp chưa thể giải quyết. Trước khi mua mọi người nên dò hỏi nhà dân xung quanh để biết những thông tin chính xác nhất vì hậu quả chúng mang lại gây ra rất nhiều bất lợi cho sau này.

9. Hợp đồng mua đất cần có đầy đủ chữ ký:

Hợp đồng cần có chữ ký của tất cả những người có liên quan trong cuộc giao dịch mua bán này, nên có cả chữ ký của vợ chồng bên bán, bố mẹ, con cái, anh chị em,… những người có trong sổ hộ khẩu để tránh trường hợp tranh chấp về tài sản sau đó. Đặc biệt là phải có sự xác nhận của cơ quan công chứng.

 Hợp đồng cần có đầy đủ chữ ký của những người đứng tên sở hữu sổ đỏ
Hình 5: Hợp đồng cần có đầy đủ chữ ký của những người đứng tên sở hữu sổ đỏ

Với 9 quy tắc “vàng” vô cùng quan trọng này chúng tôi mong bạn có được những kinh nghiệm quý báu trên thị trường bất động sản của nước ta.

Nguồn tin: blog.muaban.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay515
  • Tháng hiện tại16,086
  • Tổng lượt truy cập1,342,311
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây