Quả báo công ty nói thấy tàu Nga chứa 200 tấn vàng

Thứ tư - 01/08/2018 21:14
Hàn Quốc điều tra nghi vấn công ty lừa đảo khi thông tin tìm thấy xác tàu Nga chứa 200 tấn vàng để thổi giá trên sàn chứng khoán.

CNN thông tin, một người phát ngôn của cảnh sát Hàn Quốc đã xác nhận với hãng tin này về việc họ đang tiến hành điều tra công ty Shinil - công ty tuyên bố đã phát hiện một tàu chiến của Nga chở theo số vàng trị giá 8,9 tỉ USD.

Cảnh sát Hàn Quốc cũng đã ban bố lệnh cấm xuất cảnh đối với những nhân vật cấp cao trong công ty này.

Qua bao cong ty noi thay tau Nga chua 200 tan vang
Xác tàu Nga nghi chứa 200 tấn vàng.

Công ty Shinil tuyên bố đã tìm thấy xác tàu chiến Dmitri Donskoii 5.800 tấn của Nga đã bị chìm trong Trận Tsushima hồi năm 1905 ở vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hiện nay.

Công ty này ban đầu ước tính trên tàu có chứa số vàng trị giá 134 tỉ USD nhưng sau đó đã hạ con số xuống.

Ngay sau tuyên bố trên, giá cổ phiếu của Công ty sản xuất thép Jeil ở Hàn Quốc đã tăng chóng mặt trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc dù công ty này không liên quan gì đến phát hiện mới.

Nhưng Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc phát hiện, cả ban giám đốc hiện nay và trước đây của công ty Shinil đều đã mua cổ phần của công ty Jeil trước khi thông tin trên được đưa ra.

Cảnh sát Hàn Quốc khi đó đã khuyến cáo người dân cẩn trọng, không tham gia các hoạt động góp tiền để tiến hành trục vớt tàu. Về phía Shinil, công ty này khẳng định sàn tiền ảo cùng tên không liên quan đến công ty.

Ngay khi thông tin phát hiện xác tàu được công bố, nhiều người đã nghi vấn đây là chiêu lừa đảo vì ngay lập tức một sàn giao dịch tiền ảo có cùng tên Shinil đã được thành lập và kêu gọi người dân tham gia.

Lời giải nằm ở chỗ là Hãng Shinil chuyên làm các công việc xây dựng cảng biển và vận tải hàng hóa đường biển mới được thành lập cách đây rất không lâu- ngày 1/6/2018.

Và vì thế, bằng cách đưa ra các tuyên bố hùng hồn về “lượng vàng Nga khổng lồ” gần như đang ở trong tay họ, công ty đã tiến hành một chiến dịch PR cực kỳ ấn tượng.

Hãng thông tấn AP cũng đã có ý kiến nhận xét rằng Shinil đã đầu cơ thị trường chứng khoán một cách láu lỉnh.

Hãng tin Yonhap cho biết, công ty Shinil đã dành nhiều năm cố gắng tìm con tàu kho báu và hiện đang chuẩn bị cho một hoạt động chung với các công ty từ Trung Quốc, Canada, và Anh để nâng cao kho báu huyền thoại của con tàu Nga. Các hoạt động cứu hộ có thể diễn ra vào tháng Mười và tháng Mười Một và những phát hiện sẽ được trình bày cho công chúng vào tháng Mười Hai.

Công ty ước tính rằng có thể có tới 200 tấn vàng trên Dmitrii Donskoi và toàn bộ kho báu sẽ lên tới 133 tỷ USD.

Theo một số tài liệu lịch sử ghi lại, toàn bộ số vàng mà tàu Dmitrii Donskoi mang theo đều bị đánh chìm, số vàng này dùng để trang trải chi phí trên tàu, đồng thời cũng dùng để trả lương cho các sỹ quan và binh lính trên tàu.

Shinil hứa sẽ hào phóng với kho báu. Họ cam kết chi 10% cho các dự án đầu tư trên đảo Ulleung, nơi hiếm có người sinh sống nhưng phục vụ như một điểm du lịch nổi tiếng cho người Hàn Quốc, một bảo tàng của con tàu bị chìm sẽ được xây dựng.

Một phần của số vàng được tìm thấy sẽ chia cả cho Nga - là chủ sở hữu hợp pháp của con tàu bị chìm. Công ty Shinil cho biết, chính phủ Nga đã hứa không lấy phần nhiều hơn và thực tế chính Nga đã giúp Hàn Quốc tìm kiếm xác tàu tuần dương này.

Ngoài ra một số tiền sẽ dùng trong các dự án chung với Nga như một tuyến đường sắt nối Nga với Hàn Quốc qua Bắc Triều Tiên.

Qua bao cong ty noi thay tau Nga chua 200 tan vang
Công ty Hàn Quốc tuyên bố tìm thấy xác tàu Nga chứa vàng có thể là chiêu lừa đảo.

Chỉ một ngày sau cuộc họp báo của đại diện Công ty Shinil, Viện các nghiên cứu và công nghệ biển Triều Tiên (KOIST) thông qua tờ báo Hankyoreh đã tuyên bố là trên thực tế chiếc tàu tuần dương Nga bị chìm đã được các thợ lặn của Viện này phát hiện lần đầu tiên từ năm 2003, và đã giới thiệu với toàn thế giới những bức ảnh liên quan đến việc phát hiện con tàu này.

Viện KOIST cũng tuyên bố thẳng: “Cách hành xử của Shinil vơ hết công lao phát hiện tàu về mình là một hành động ngu ngốc”.

Các chuyên gia Nga cho rằng cả hai nhân vật trên: Shinil hay Viện KOIST cũng đều nghi ngờ.

Trước hết, ngay từ chi tiết có 200 tấn vàng trên con tàu đắm của Nga đã đặt ra nghi vấn.

Không phải một quốc gia thịnh vượng hiện đại nào cũng có lượng dự trữ ngoại tệ lớn đến mức 200 tấn vàng để có thể đưa chúng lên một con tàu và "giễu" chúng từ châu Âu, gần hết châu Á.

Tác giả bài viết: Sơn Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay704
  • Tháng hiện tại24,911
  • Tổng lượt truy cập1,351,136
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây