Đắk Lắk: Sập bẫy vay hộ

Thứ sáu - 01/12/2017 17:06
Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên xảy ra các vụ việc người đồng bào dân tộc thiểu số bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thông qua các chiêu thức như hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Do nhận thức về các giao dịch như công chứng, thế chấp… còn nhiều hạn chế, nên một số người dân đã “dính đòn” của các đối tượng xấu. Gần đây, nhiều người dân các xã vùng ven TP. Buôn Ma Thuột tá hỏa khi biết mình bị một đối tượng lừa dùng sổ đỏ để vay tiền rồi chiếm đoạt.

Ông Y Hrah Niê ở buôn Cưm Blim, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, qua một số người giới thiệu, ông quen biết với bà N.T.K.L. Qua trao đổi, bà L. hứa sẽ làm thủ tục vay giúp số tiền ông Y Hrah Niê đang cần là khoảng 50 triệu đồng. Ngay sau đó, ông Y Hrah Niê đã giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 9.000m2 cho bà N.T.K.L. để nhờ vay 50 triệu đồng.

Sau đó, bà L. gọi ông Y Hrah Niê đến văn phòng công chứng Đại An để ký giấy tờ và bảo về chờ một vài hôm sẽ có tiền. Tuy nhiên, sau đó bà L. đã cắt đứt luôn liên lạc. Hiện thửa đất của ông Y Hrah Niê đang được sang tên và chuyển nhượng cho người khác để thế chấp vay số tiền 600 triệu đồng tại Sacombank.

Tương tự, chị H’Gin Bkrông ở buôn Tơng Jũ, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) cho hay, do cần tiền để đầu tư sản xuất nông nghiệp, nên đã nhờ bà N.T.K.L. vay giúp số tiền 250 triệu đồng. Sau những lời nói chắc như đinh đóng cột của bà L., gia đình chị H’Gin đã giao 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà L.

Đến giữa tháng 5/2016, bà L. gọi chị H’Gin lên văn phòng công chứng Đăk Lăk để ký giấy tờ vay vốn nhưng không cho đọc nội dung. Khoảng gần 1 tháng sau, bà L. gọi điện chị H’Gin đến quán cà phê để nhận 250 triệu đồng, nhưng với điều kiện phải đưa lại cho bà L. 25 triệu đồng tiền lãi suất 1 năm và 25 triệu đồng tiền hoa hồng.

Không dừng lại ở đó, vì cũng có nhu cầu vay vốn nên em gái chị H’Gin là H’Jong Bkrông ở cùng buôn cũng giao sổ đỏ cho bà L. để nhờ vay cho số tiền 120 triệu đồng. Sau đó, bà L. gọi H’Jong lên văn phòng công chứng Đại An để ký giấy tờ (cũng không được đọc nội dung). Song sau một thời gian dài không thấy bà L. gọi đi nhận tiền, nên H’Jong đã gọi điện thì không liên lạc được.

Trước những hành động mờ ám của bà L., các bị hại tự đến các phòng công chứng để tìm hiểu thì ngã ngửa khi biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đã bị bà L. lừa để ký chuyển nhượng sang cho chồng và đã được công chứng bán cho người khác, đang được thế chấp tại một số ngân hàng.

Trước sự việc trên, nhiều người dân làm đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Đăk Lăk nhờ can thiệp. Cơ quan chức năng tỉnh Đăk Lăk cũng khuyến cáo, để tránh bị lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản, người dân nên trực tiếp đến ngân hàng để được tư vấn nếu có nhu cầu vay vốn; nên kê khai trung thực về giá trị tài sản; chính quyền và các cơ quan chức năng cần có sự can thiệp, hỗ trợ người dân. Với trường hợp của các hộ dân nói trên, nên tiến hành khởi kiện ra tòa để được xử lý theo pháp luật.

Nguồn tin: tintaynguyen.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay661
  • Tháng hiện tại34,764
  • Tổng lượt truy cập1,390,385
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây