Xây dựng, bất động sản đang là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao

Thứ hai - 04/12/2017 03:29
Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 4.500 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới. Điều đó cho thấy lĩnh vực xây dựng bất động sản là ngành kinh doanh đang rất hấp dẫn.
Xây dựng, bất động sản đang là ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao

Trong những năm qua, xây dựng và bất động sản là một trong những lĩnh vực phát triển sôi động nhất của nền kinh tế. Số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh chỉ rõ: có tới hơn 4000 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới trong 10 tháng đầu năm, tăng trưởng tới 62,5% so với năm ngoái và số vốn đăng ký cũng chiếm nhiều nhất đạt khoảng gần 284 nghìn tỷ đồng.

Điều đó cho thấy lĩnh vực xây dựng bất động sản là ngành kinh doanh đang rất hấp dẫn. Không những vậy, doanh nghiệp xây dựng, bất động sản cũng đang được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong những năm tới, chỉ sau ngành công nghệ.

Trên bảng xếp hạng Profit500 năm nay của Vietnam Report, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất, chiếm 17,4% tổng số doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng, tiếp sau đó là ngành tài chính và đồ uống.

Bên cạnh những doanh nghiệp BĐS tiêu biểu như Vingroup, FLC, Coteccons, Hòa Bình, Đất Xanh, Kinh Bắc,…thì năm nay còn có những doanh nghiệp dù xuất phát chỉ là công ty nhỏ, nhà thầu phụ nhưng đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành công ty lớn trong ngành.

Đơn cử như Phục Hưng Holdings từ chỗ chỉ là nhà thầu phụ, vươn lên từng bước thành nhà thầu chính và hiện nay là tổng thầu thiết kế - xây dựng uy tín trên thị trường. Phục Hưng cũng đã được vinh danh trong bảng xếp hạng Profit500, và cũng là một trong 5 nhà thầu hàng đầu Việt Nam hiện nay do Vietnam Report xếp hạng.

Khi được hỏi về thành quả này, ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Phục Hưng Holdings cho biết, ông không ngạc nhiên về điều này bởi những năm qua công ty luôn tăng trưởng bền vững, dòng tiền ổn định nhờ triển khai thi công các dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng cao và thanh toán khối lượng xây lắp đúng kế hoạch... Hơn nữa, theo ông Lâm, bảng danh sách này được đánh giá khách quan dựa trên việc tính điểm trọng số, với nhiều chỉ tiêu chính phản ánh khả năng sinh lời như ROA, ROE, ROR và cả doanh thu và lợi nhuận, quy mô lao động và triển vọng của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Lâm, Phục Hưng xuất phát chỉ là một nhà thầu phụ, nhưng với nỗ lực vươn lên không ngừng, nay công ty đã có thể đảm nhận vai trò tổng thầu thiết kế thi công với rất nhiều dự án lớn. Năm 2015, doanh thu của công ty đạt trên 800 tỷ đồng, trả cổ tức 10%/năm, bước sang năm 2016 doanh thu đạt gần 1.200 tỷ và cổ tức là 14%. Dự kiến, năm 2017 Phục Hưng sẽ đạt khoảng 1.700 tỷ doanh thu và chi trả cổ tức cao hơn năm trước.

“Tổng giá trị hợp đồng Phục Hưng đã ký năm 2016 là 2.800 tỷ đồng nên kế hoạch 1.700 tỷ là hoàn toàn có cơ sở. Từ đầu 2017 đến nay, tổng giá trị các hợp đồng công ty đã ký lên tới 4.500 tỷ đồng, đảm bảo đủ việc làm cho cả năm 2018. Riêng trong tháng 11/2017, chúng tôiký 4 hợp đồng, trong đó có 3 hợp đồng với tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng, do công ty làm tổng thầu” - ông Lâm chia sẻ thêm.

Hiện nay, Phục Hưng đang triển khai 23 dự án với tổng giá trị nhiều ngàn tỷ đồng. Trong đó có gói thầu thiết kế-thi công-cung cấp-lắp đặt-nghiệm thu-hoàn công-bảo hành công tác kết cấu và hoàn thiện cơ điện cho Block C, D và K của dự án Kenton Node với tổng giá trị hợp đồng trên 1.300 tỉ đồng; tổng thầu thiết kế, xây dựng CT1 Gamuda Gardens giá trị 1.300 tỷ đồng...

Bên cạnh mảng xây lắp, Phục Hưng còn làm chủ đầu tư của 4 dự án bất động sản (BĐS), bao gồm: The Light; Florence (Hà Nội); Khu Thương mại, dịch vụ, nhà ở Hoàn Cầu; Khu Biệt thự Đồi Ngọc Tước (Vũng Tàu)...

Không chỉ có Phục Hưng, năm 2017 là mùa kinh doanh bội thu của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Công ty Phát triển nhà Thủ Đức có doanh thu doanh thu công ty mẹ lũy kế 9 tháng tăng khoảng 99%, lợi nhuận tăng khoảng 84%; Hay Đất Xanh lợi nhuận 9 tháng tăng gấp khoảng 3,8 lần;…

Quý 3 vừa qua, theo báo cáo tài chính, hàng loạt công ty BĐS đều báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng như Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG), Công ty CP Đầu tư LDG (LDG), Công ty CP Đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (DRH), Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG)…

Nhiều chuyên gia nhận định, hoạt động sôi động của ngành bất động sản nhất, là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, giúp những nhà thầu xây dựng như Coteccons, Hòa Bình hay Phục Hưng tăng trưởng ổn định.

“Với Phục Hưng, thời gian tới, bên cạnh sự ổn định trong doanh thu xây lắp, BĐS sẽ là lĩnh vực đem lại nguồn thu chính cho công ty. Bởi công ty mở rộng đầu tư vào lĩnh vực này, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giúp gia tăng giá trị BĐS cũng như giá trị sống cho cộng đồng. Và để đạt được mục tiêu trên, không có cách nào khác là phải quyết tâm phấn đấu trở thành một trong những nhà thầu chất lượng hàng đầu Việt Nam” – ông Lâm nhấn mạnh.

Bình An

Theo Trí thức trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay1,106
  • Tháng hiện tại25,425
  • Tổng lượt truy cập1,351,650
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây