Hiểu rõ diện tích thông thủy và tim tường khi mua chung cư

Chủ nhật - 07/08/2022 06:16
Diện tích thông thủy, diện tích tim tường là thuật ngữ phổ biến trong giao dịch mua bán nhà chung cư. Vậy khái niệm về hai loại diện tích này và cách tính như thế nào? Theo quy định hiện nay, diện tích căn hộ được tính theo kích thước nào?
Hiểu rõ diện tích thông thủy và tim tường khi mua chung cư

Diện tích thông thủy là gì?

Diện tích thông thủy còn gọi là diện tích sử dụng căn hộ hay diện tích lọt lòng. Đây là cách tính diện tích căn hộ đo theo những nơi nước có thể lan tỏa.

Diện tích thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó nhưng không tính phần diện tích tường bao, tường phân chia căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Diện tích thông thủy giúp người mua biết được chính xác diện tích căn hộ và xác định số tiền cần bỏ ra để sở hữu diện tích căn hộ hoặc ngôi nhà đó. Đồng thời, việc hiểu và nắm được diện tích trên sẽ giúp người mua cẩn thận và thận trọng trong quá trình mua căn hộ hoặc ngôi nhà với diện tích chính xác và cụ thể.

Cách xác định Diện tích thông thủy

Diện tích thông thủy = (Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích ở) – (Diện tích tường bao quanh + tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp kĩ thuật)

Hiểu rõ diện tích thông thủy và tim tường khi mua chung cư

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường còn gọi là diện tích sàn xây dựng hay diện tích phủ bì. Đây là cách tính diện tích căn hộ đo từ tim tường, bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Với cách tính theo diện tích tim tường, khoảng không gian của các bức tường sẽ không sử dụng được. Những bức tường ngăn cách căn hộ không phải là tường chịu lực nên có thể khoan vào chúng để lắp đặt giá đỡ tủ, kệ sách, tivi, …

Tuy nhiên, cách tính này có nhược điểm trong trường hợp một số chung cư có nhiều cột chịu lực và có hộp kỹ thuật thì diện tích thực sự sử dụng rất ít nhưng số tiền bạn bỏ ra để mua một căn hộ là rất nhiều, vì vậy người mua sẽ có những thiệt thòi.

Cách tính diện tích tim tường

Diện tích tim tường = Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích để ở

Diện tích căn hộ được tính theo kích thước nào?

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Hiểu rõ diện tích thông thủy và tim tường khi mua chung cư

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 9, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng phải ghi rõ trong sổ hồng loại và cấp nhà ở theo đúng quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng.

Như vậy, trong sổ hồng phải thể hiện cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng.

Lưu ý đo đạc diện tích khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

Đối với những người không am hiểu về cách đo đạc, bạn nên nhờ có thể nắm rõ hoặc đã có kinh nghiệm. Từ đó, bạn nhờ người đó đo lại diện tích căn hộ có trùng khớp với diện tích trong hợp đồng đã soạn thảo. Cụ thể:

- Trước khi nhận bàn giao căn hộ, người mua cần tiến hành đo đạc lại xem diện tích thực tế có đúng với số ghi trong hợp đồng hay không để có hướng xử lý. Nếu không am hiểu, nên nhờ người đã có kinh nghiệm hoặc đơn vị chuyên đo đạc.

- Cần kiểm tra chiều cao căn hộ, kích thước các phòng phòng khách, phòng ngủ, phòng toilet. Để tính nhanh và chính xác, người mua có thể nhập kích thước vào phần mềm autocad.

- Ngoài ra, khi bạn nhận bàn giao căn hộ, hãy kiểm tra kỹ các hệ thống đường ống nước, tường sơn, hệ thống điện….

Hiểu rõ diện tích thông thủy và tim tường khi mua chung cư

Xử lý thế nào khi chênh lệch diện tích thực tế với giấy tờ?

Người mua căn hộ cần nắm rõ các quy định liên quan nếu diện tích thực tế khác với diện tích chủ đầu tư bán và diện tích trên giấy tờ.

Theo điểm b, khoản 1 Điều 2 của Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD:

- Diện tích thông thủy chỉ là tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế sau khi đo đạc lại ở thời điểm chủ đầu tư bàn giao căn hộ chung cư.

- Bên mua có trách nhiệm thanh toán số tiền mua cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao căn hộ, trường hợp Diện tích thông thủy thực tế chênh lệch so với diện tích ghi trong hợp đồng thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ.

- Nếu Diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá …% so với diện tích ghi trong hợp đồng này thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao căn hộ.

Cách xử lý sai sót

- Nếu diện tích căn hộ được xác định bằng cách tính Diện tích thông thủy thì cần phải xem xét, thảo luận và thương lượng với bên bán.

- Hai bên có thể thỏa thuận mức tỷ lệ chênh lệch giữa diện tích thực tế với diện tích quy định trong hợp đồng có thể chấp nhận được, nếu vượt quá tỷ lệ chênh lệch thì hai bên phải điều chỉnh giá bán căn hộ theo diện tích đo tại thời điểm bàn giao. Thông thường sự khác biệt là từ 0,5% đến 2%.

Theo đó, nếu bên mua nhận thấy diện tích căn hộ mình mua chênh lệch khá nhiều so với thông tin trong hợp đồng khi nhận bàn giao nhưng vượt quá ngưỡng mà hai bên đã thỏa thuận thì bên mua có quyền yêu cầu giá bán căn hộ căn hộ được điều chỉnh cho phù hợp với diện tích thực tế.

Nguồn tin: cafeland.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tìm kiếm Bất Động Sản
Thống kê
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay1,180
  • Tháng hiện tại26,493
  • Tổng lượt truy cập1,352,718
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây