Bất Động Sản Tỷ Lộc Phát | Bất Động Sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

https://tylocphat.com


Cẩn trọng với dịch vụ cho vay trả góp len lỏi khắp nơi

Trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đang nở rộ dịch vụ cho vay trả góp với nhiều hình thức thế chấp khá đơn giản. Dịch vụ này phải trả lãi suất cao ‘cắt cổ’, nên nhiều người vay đã lâm vào cảnh ngộ nợ chồng nợ, khó trả.
Cẩn trọng với dịch vụ cho vay trả góp len lỏi khắp nơi

Không cần đi đâu xa, chỉ cần dạo quanh TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) dễ dàng bắt gặp công khai những tờ rơi hoặc tờ dán, tờ quảng cáo trên các cây cột điện, đèn tín hiệu, tường rào, những nơi đông người qua lại, thậm chí ngay cổng các trường học.


Dịch vụ cho vay trả góp được dán tràn lan trên cột điện, cổng trường học

Nếu so sánh với cách vay vốn tại các ngân hàng thì dịch vụ cho vay tiền mặt trả góp đơn giản hơn nhiều. Người vay tiền chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, như số điện thoại, tài khoản, tiền lương hàng tháng… hoặc đơn giản chỉ cần hóa đơn thanh toán tiền điện, tiền nước, internet… cho bên vay. Thậm chí có nơi cho vay còn không cần bất kỳ giấy tờ gì hết, họ chỉ cần biết địa chỉ người vay đang ở là được.

Để nắm rõ hơn về dịch vụ này, trong vai người cần vay tiền, chúng tôi liên lạc với số điện thoại ghi trong tờ rơi, chúng tôi được một nam thanh niên giới thiệu ngay về tính tiện lợi của hình thức vay này. Chẳng cần thủ tục, chỉ cần có hộ khẩu là họ xuất tiền ngay, thậm chí còn được síp tiền đến tận nhà. Sau khi hỏi rõ, được biết lãi suất sẽ là 90 ngàn đồng/triệu.

Là một sinh viên trường ĐH Tây Nguyên, do thiếu tiền chi tiêu, anh D.M.Q ở phường Tân Hòa đã tìm đến dịch vụ này để vay 5 triệu, lãi suất phải nộp là 450 ngàn đồng/tháng. Do không có tiền trả lãi đúng hạn, tiền lãi bị cộng lũy kế vào tiền gốc để tính lãi phát sinh. Cứ vậy cộng dồn lại anh D.M.Q buộc phải trả tới 11 triệu đồng tiền gốc, nếu không trả hết mỗi tháng phát sinh 1 triệu tiền lãi.

Anh D.M.Q chia sẻ: “Thấy dịch vụ cho vay trả góp quảng cáo rầm rộ nên tôi đã gọi điện để vay 5 triệu đồng, khó khăn không trả được nên lãi mẹ đẻ lãi con. Không những vậy tôi còn thường xuyên bị khủng bố tinh thần, đe dọa, hành hung… Cuối cùng tôi đành khai thật với gia đình xin tiền bố mẹ để trả dứt điểm cho khỏi phiền”.

Trường hợp anh D.M.Q là số ít trong việc trả được dứt điểm cả gốc lẫn lãi, nhiều người còn rơi vào tình cảnh khốn khổ, khuynh gia bại sản vì vay nợ. Điển hình như anh L.V.T ở phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột do bài bạc, ăn tiêu quá chớn nên L.V.T đã vay 50 triệu đồng với lãi suất 4,5 triệu đồng/tháng. Chỉ sau chưa đầy 2 năm lãi mẹ đẻ lãi con đã lên tới gần 200 triệu đồng.

Trên mạng xã hội Facebook, Zalo…, dịch vụ cho vay trả góp cũng xuất hiện dày đặc

Do không có tiền chi trả nên anh bị nhóm đòi nợ thuê xã hội đen mang dao kiếm liên tục tìm đến nhà gây sự. Sau khi bán nhà cửa, đồ đạc trả xong, gia đình anh L.V.T phải thuê phòng trọ ở qua ngày.

Theo nhiều người đã vay tiền cho biết, hiện nay dịch vụ cho vay tiền trả góp phát triển rầm rộ, thông tin không chỉ có trên các tờ rơi, tờ quảng cáo mà trên mạng xã hội Facebook, zalo… cũng xuất hiện dày đặc.

Loại hình cho vay trả góp đã và đang len lỏi vào cuộc sống, với nhiều biến tướng hại hơn là lợi. Nó đã đẩy nhiều gia đình lâm cảnh tán gia, bại sản và làm tệ nạn xã hội tăng lên. Do vậy các ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời loại hình “tín dụng đen” này.

Nguồn tin: tintaynguyen.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây