Bất Động Sản Tỷ Lộc Phát | Bất Động Sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

https://tylocphat.com


TPP không phải là phép màu với thị trường bất động sản

Việt Nam từng hình dung TPP sẽ như điều kỳ diệu giúp cho nền kinh tế và thị trường bất động sản, tuy nhiên những ảnh hưởng của nó mới chỉ dừng ở mức dự đoán.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills cho biết, có nhiều điều cần nhìn lại về ảnh hưởng thực sự của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với thị trường bất động sản sau một thời gian dài mọi thứ mới chỉ tồn tại ở dạng kỳ vọng.

Savills cũng cho biết, ở thời điểm khi mà Hiệp định này mới hoàn thành vòng đàm phán giữa các bên, nề kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đột nhiên trở nên tràn đầy hứa hẹn với rất nhiều những lợi ích tích cực. Mục tiêu của hiệp định này là xóa bỏ thuế suất của các mặt hàng giữa các nước thành viên, quy định một số ngành hàng trong khung thỏa thuận của TPP sẽ là nhân tố quan trọng giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

TPP-bat-dong-san

Đây là một trong những nguyên nhân thúc đẩy các tập đoàn chuyển hướng từ các nước sở tại để chọn Việt Nam làm nơi cung cấp nguyên liệu thô – để lắp đặt nhà máy, kho bãi văn phòng cũng như cơ sở kinh doanh. Điều này cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình bán lẻ, nhà phố, trung tâm thương mại, siêu thị… nhờ vào xu thế hội nhập và giảm các loại thuế quan.

Cộng đồng kinh tế mở gần như lớn nhất thế giới của TPP cũng được dự kiến là cơ hội tốt cho hàng loạt các chuyên gia nước ngoài, cùng với sự dịch chuyển về sự nghiệp của họ sẽ làm gia tăng nhu cầu nhà ở, thuê căn hộ, tiêu dùng, mua sắm… tại Việt Nam.

Bên cạnh sự xuất hiện của hai cường quốc Mỹ - Nhật bản tạo ra nhiều cơ hội cho bất động sản Việt Nam kỳ vọng vào sự phát triển đột biến, thì lại có những yếu tố chính trị dẫn tới các diễn biến mới đó là việc Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP.

TPP-bat-dong-san

Trước đó, nhiều người đặt câu hỏi vào thời điểm 2008 khi bất động sản Việt Nam đang trong tình trạng khủng hoảng thì sự xuất hiện của TPP liệu có thực sự vực dậy được thị trường? Và đặc biệt năm 2014, TPP có thể giúp thị trường bất động sản Việt Nam lên hơn mức tăng trưởng ấn tượng ở thời điểm đó hay không? Và nếu nhìn rộng ra ngoài, sức ảnh hưởng của TPP thế nào đối với những quốc gia còn lại, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi?

Thực tế thì nếu Mỹ không tham gia TPP, mọi thứ tác động cơ bản đến Việt Nam, cụ thể là bất động sản ở quy mô không lớn như khi có Mỹ. Tuy nhiên, xét về nhịp độ và diễn biến chung, thị trường bất động sản vẫn liên tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, quy mô không ngừng được mở rộng trong những năm qua ngay cả khi TPP chưa kịp về đích. Những sự dịch chuyển rầm rộ đã từng được chứng minh như việc các nhà đầu tư tiến hành mở rộng cơ sở sản xuất của họ ở Việt Nam để đón TPP, nhưng TPP lại chỉ là cái cớ bên cạnh những mục tiêu khác thực tế hơn.

TPP-bat-dong-san

Từ những phân tích trên có thể thấy rằng dòng chảy đầu tư và sự phát triển của bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau, không phụ thuộc hoàn toàn vào TPP. Các nhân tố chủ chốt đó là quy mô dân số, sự phát triển của tầng lớp trung lưu, giá lao động, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường tiêu dùng nội địa...

Những thỏa thuận thương mại khác, cùng với TPP, chỉ đóng vai trò là sự cộng hưởng thêm. Và nếu có ảnh hưởng của TPP thì nó nằm ở chỗ góp phần giúp tạo nên vị thế mới cho Việt Nam như một thỏi nam châm hút vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều lĩnh vực, trong đó bất động sản.

Thủy Tiên

Nguồn tin: homedy.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây