Bất Động Sản Tỷ Lộc Phát | Bất Động Sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk

https://tylocphat.com


Lâm Đồng: Giá đất Đà Lạt bị cò ‘hét giá’ lên 1 tỷ đồng/m2

Chỉ trong vòng vài tháng, giá đất tại trung tâm Đà Lạt liên tục tăng đột biến. Có những khu đất tháng trước chỉ khoảng 300 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng lên 1 tỷ đồng/m2. Nhiều hộ dân nằm trong diện quy hoạch phải giải tỏa cũng yêu cầu đền bù hơn 500 triệu đồng/m2.

1 ngày tăng cả trăm triệu đồng/m2

Ngày 15/3/2019, UBND TP Đà Lạt đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt “Quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt”. Khu vực quy hoạch này có diện tích 30ha (thuộc phường 1, TP Đà Lạt), phạm vi từ đường Trần Quốc Toản, Bùi Thị Xuân, Lý Tự Trọng, hẻm nhà thờ Tin Lành, Nguyễn Văn Trỗi, đến đầu đường Ba Tháng Hai, Nguyễn Chí Thanh, đường dẫn xuống Lê Đại Hành qua vòng xoay đài phun nước gần cầu Ông Đạo (Nguyễn Văn Cừ, Lê Đại Hành, Trần Quốc Toản).

Khu trung tâm Đà Lạt giá đất tăng phi mã, mỗi ngày tăng hàng trăm triệu đồng/m2

Sau khi quyết định trên được công bố, giá đất toàn khu Đà Lạt đều đồng loạt tăng cao. Những khu trung tâm giá tăng lên hàng chục triệu, hàng trăm triệu mỗi m2 theo từng ngày. Nhiều vị trí đất đắc địa nhiều người vừa mua xong liền sang nhượng lại đã lời vài chục tỷ đồng.

Khảo sát tại khu vực đường Phan Bội Châu, PV ghi nhận giá đất ở đây thấp nhất cũng hơn 400 triệu đồng/m2. Các vị trí này nằm ở khu vực hẻm sâu, đường nhỏ nên xe hơi không thể di chuyển. Tại các vị trí thuận lợi để xây dựng khách sạn, nhà hàng, giá đất dao động từ 700 triệu-1 tỷ đồng/năm.

Trong vai một người cần đầu tư đất xây biệt thự, PV tiếp cận một hộ gia đình trên đường Phan Bội Châu. Tại đây, chủ đất cho biết giá đất ở đây lên theo ngày, có ngày tăng vài chục triệu, nếu mua đi bán lại cũng lời hàng chục tỷ đồng chỉ trong vòng 1 tháng.

Miếng đất rộng 200m2 được rao bán 200 tỷ đồng ở đường Phan Bội Châu

“Lúc trước tôi mua miếng đất này chỉ 60 tỷ đồng, mới mua hơn tháng chớ mấy, diện tích tròn 200m2. Giờ nhiều người đang trả giá 200 tỉ đây. Anh mua xây biệt thự nghỉ dưỡng thì tôi bớt cho chút đỉnh. Giờ giá đất ở đây lên từng phút, từng giây anh ạ, chậm chân là mất ngay. Ở đây thổ nhưỡng đẹp nên đại gia nào cũng muốn về đây ở, đất không bao giờ hết “sốt” cả. Anh cứ yên tâm. Anh xây biệt thự ở đây thì đẹp nhất Đà Lạt rồi”, ông Thiên (chủ đất) chia sẻ.

Theo ông Thiên, hiện quanh khu vực khu trung tâm Hòa Bình, giá đất tăng mạnh từ sau khi UBND TP Đà Lạt công bố quyết định quy hoạch. Cùng với đó, thông tin Đà Lạt trở thành Thành phố trực thuộc Trung Ương cũng khiến giá đất tăng mạnh như hiện nay.

“Tôi cũng không ngờ giá đất ở Đà Lạt lại tăng cao như hiện nay. Hơn 50 năm sống ở đây tôi mới thấy đất tăng nhanh và cao đến vậy. Cứ đà này thì đất ở đây còn tăng cao hơn nữa. Giờ toàn giới siêu giàu ở Hà Nội, TP.HCM, cả người nước ngoài đang đổ xô về đây đầu tư nên có khi vài tháng nữa sẽ lên 1,5 tỷ đồng/m2”, ông Thiên chia sẻ thêm.

Đền bù 500 triệu đồng/m2?

Nhiều khu vực nằm trong diện giải tỏa, người dân yêu cầu đền bù 500 triệu đồng

Tiếp tục khảo sát tại một số hộ dân trên đường Phan Bội Châu, các hộ dân đều khẳng định, nếu không được 700 triệu, 800 triệu mỗi m2 thì không bán. Thậm chí các hộ dân nằm trong diện giải tỏa để xây dựng khu trung tâm Hòa Bình cũng cho biết chỉ di dời khi được đền bù 500 triệu đồng/m2.

“Nhà nước đền bù cho chúng tôi 400 triệu đồng/m2 nhưng chúng tôi không chịu. Giờ giá đất ở đây gần 1 tỷ đồng một m2. Đền bù vậy chúng tôi biết đi mua đất ở đâu được trong khi đất ở Đà Lạt đang tăng mạnh như hiện nay. Giờ nếu nhà nước đền bù ít nhất 500 triệu đồng/m2 thì chúng tôi mới đi. Mức giá đó mới phù hợp và người dân đỡ thiệt thòi”, bà H. (chủ tiệm vàng K.H trên đường Phan Bội Châu) cho biết.

Khu vực vùng ven cũng được rao bán ở mức 40 triệu đồng/m2

Không chỉ tại các khu vực nằm trong diện quy hoạch, các khu vực vùng ven như Hàn Thuyên, Ngô Quyền, Làng hoa Vạn Thành giá đất cũng tăng từ 20 – 40 triệu đồng/m2. Đất nông nghiệp ở đây hiện cũng dao động ở mức 40 triệu đồng/m2. Đối với những đất nông nghiệp có nhà sẵn thì giá có thể lên tới 70 triệu đồng/m2.

“Mua đất nông nghiệp chuyển đổi lên thì sẽ thuận tiện hơn trong việc mua bán và xây nhà nên ai cũng thích mua. Nếu đất nông nghiệp không chuyển đổi được mà trên đó có nhà sẵn thì mua ở hay đầu tư cũng tiện. Đỡ phải làm các thủ tục rườm rà xin xây dựng nhà. Chính vì vậy nên giá đất nông nghiệp cũng tăng cao”, bà Lụa (người dân địa phương) nhấn mạnh.

Những khu đất nông nghiệp có nhà sẵn được nhiều người săn đón vì đỡ mất công xây nhà

Với mức giá 1 tỷ đồng/m2 đất, đây được xem là mức giá “kỷ lục” tại TP Đà Lạt. Tuy vậy, các chuyên gia bất động sản cho rằng, người dân cần hết sức thận trọng khi đầu tư đất Đà Lạt vào thời điểm này.

“Giá đất hiện nay đang tăng một cách bất thường và có thể khẳng định đây là tăng “ảo”. Theo tôi tìm hiểu thì các vị trí đất “đắc địa” ở Đà Lạt đang đều đã được giới siêu giàu “ôm” để làm giá. Thay vì đầu tư xây khách sạn, nghỉ dưỡng… các nhà đầu tư nên chọn các địa điểm cách xa trung tâm từ 5 – 10km để có vị trí đẹp hơn và giá cả cũng phải chăng. Khu trung tâm Đà Lạt hiện nay đã quá tải nên người dân sẽ lựa chọn những địa điểm yên tĩnh, thơ mộng, đúng với bản chất của Đà Lạt hơn”, ông Nguyên Nghĩa – chuyên gia bất động sản tại Đà Lạt nhấn mạnh.

Theo DT

Nguồn tin: tintaynguyen.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây